Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh kiểm tra và xử lý các phản ánh liên quan đến hành vi bán hàng livestream của TikToker Võ Hà Linh, bị nghi ngờ có dấu hiệu bán phá giá, gây rối loạn thị trường.
Chiến thần Võ Hà Linh với những phiên live thu hút hàng trăm nghìn người xem. (Ảnh internet)
Vụ việc bắt nguồn từ đơn phản ánh của một người tiêu dùng, tố cáo TikToker Võ Hà Linh trong các phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Facebook có hành vi giảm giá bất thường. Cụ thể, sản phẩm được bán với giá thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm chí thấp hơn giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng. Hành vi này không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến các nhà phân phối hợp pháp và hệ thống bán lẻ truyền thống.
Theo đơn phản ánh, trong phiên livestream ngày 15/3/2025, Võ Hà Linh đã bán một loại mặt nạ ngủ với giá chỉ 367.500 đồng sau khi áp dụng mã giảm giá, trong khi giá niêm yết của sản phẩm này trên thị trường lên tới 1.880.000 đồng. Mức giá này chưa bằng 1/5 giá gốc, khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính minh bạch và hợp pháp của hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, các phiên livestream khác của Võ Hà Linh cũng bị cho là thường xuyên giảm giá hơn 70% so với giá thị trường, gây áp lực lớn lên các kênh phân phối chính thức.
Cuối tháng 3/2025, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cũng đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ các hoạt động bán hàng của các KOL (người có sức ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng), trong đó có trường hợp của Võ Hà Linh. Theo VICOPRO, những hành vi như bán phá giá, cung cấp hàng hóa kém chất lượng, hoặc kêu gọi tích trữ hàng hóa không chỉ gây rối loạn thị trường mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng vào các kênh bán lẻ truyền thống.
Một trong những hành vi gây tranh cãi nhất của Võ Hà Linh là việc kêu gọi người tiêu dùng “gom hàng” trước thời điểm các sàn thương mại điện tử được cho là sẽ tăng phí vào đầu tháng 4/2025. Bài viết kêu gọi này từng được đăng tải công khai trên trang Facebook cá nhân của cô nhưng sau đó đã bị gỡ xuống, làm dấy lên nghi vấn về tính minh bạch của thông tin. Hành động này bị cho là có thể gây tâm lý hoang mang, thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm không cần thiết, đồng thời tạo áp lực lên các nhà bán lẻ khác.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, xác nhận cơ quan này đã có văn bản đề nghị Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra và xử lý vụ việc. Động thái này được thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương, nhằm đảm bảo tính công bằng trong hoạt động thương mại và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp.
Cơ quan quản lý thị trường cho biết sẽ tập trung làm rõ các dấu hiệu bán phá giá, nguồn gốc hàng hóa, cũng như tính minh bạch trong các thông tin mà Võ Hà Linh đưa ra trong các phiên livestream. Nếu phát hiện vi phạm, các biện pháp xử lý nghiêm khắc sẽ được áp dụng theo quy định của pháp luật.
Tối 30/3/2025, Võ Hà Linh đã lên tiếng trên trang Facebook cá nhân chính thức có dấu tích xanh, khẳng định cam kết minh bạch trong mọi hoạt động livestream bán hàng. Cô cho biết chưa nhận được bất kỳ yêu cầu làm việc nào từ cơ quan chức năng, nhưng sẵn sàng phối hợp để làm rõ các phản ánh nếu cần thiết. “Chúng tôi luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu và tuân thủ các quy định trong kinh doanh,” thông báo của Võ Hà Linh nhấn mạnh.
Chiến thần Võ Hà Linh nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu và tuân thủ các quy định trong kinh doanh”
Võ Hà Linh không phải lần đầu tiên vướng vào lùm xùm liên quan đến bán hàng livestream. Vào tháng 4/2023, cô từng hợp tác với một nhãn hàng dầu gội, bán sản phẩm với giá chỉ 11.000 đồng và 18.000 đồng trong một chương trình “deal độc quyền”. Chiến dịch này đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các đại lý và nhà thuốc, khi họ cho rằng mức giá này là phá giá, gây khó khăn cho kênh bán lẻ truyền thống. Một số người tiêu dùng cũng hiểu lầm rằng các nhà thuốc và đại lý đang “ăn chênh lệch quá dày,” dẫn đến mâu thuẫn trong cộng đồng.
Theo thống kê từ một công ty nghiên cứu thị trường, Võ Hà Linh hiện là một trong những KOL dẫn đầu về doanh số bán hàng livestream tại Việt Nam. Trong phiên livestream ngày 10/10/2024, kênh TikTok của cô đạt 3,7 triệu lượt xem chỉ trong chưa đầy 1,5 giờ, cho thấy sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Tuy nhiên, các hành vi bị nghi ngờ bán phá giá có thể để lại hậu quả lâu dài, làm suy giảm niềm tin vào các kênh bán lẻ truyền thống và gây bất ổn cho thị trường.
Vụ việc liên quan đến TikToker Võ Hà Linh đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận và các cơ quan chức năng. Với sự vào cuộc của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, người tiêu dùng và các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có câu trả lời rõ ràng về tính minh bạch và hợp pháp trong hoạt động kinh doanh của KOL này. Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc kiểm soát các hành vi bán phá giá và đảm bảo cạnh tranh công bằng trên thị trường là nhiệm vụ cấp thiết để bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên liên quan.
Tác giả: Hồng Nhung