Ahmedabad, Ấn Độ – Số người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Air India mang số hiệu AI171 tại thành phố Ahmedabad, miền bắc Ấn Độ, đã tăng lên 279, bao gồm 241 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay cùng 38 người trên mặt đất, theo thông báo từ cảnh sát Ấn Độ ngày 14/6/2025. Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất thế giới trong vòng một thập kỷ qua.
Chuyến bay AI171, một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, cất cánh từ sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở Ahmedabad lúc 13:38 giờ địa phương (08:08 GMT) ngày 12/6/2025, hướng tới sân bay Gatwick, London. Chỉ 30 giây sau khi cất cánh, máy bay phát đi tín hiệu khẩn cấp "Mayday" trước khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Theo dữ liệu từ Flightradar24, máy bay chỉ đạt độ cao tối đa 625 feet (190 mét) trước khi lao xuống khu dân cư Meghani Nagar, đâm vào ký túc xá của Đại học Y khoa B.J. và phát nổ thành một quả cầu lửa lớn.
Nhân viên bệnh viện chuẩn bị đưa thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Air India ra khỏi nhà xác tại Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ, ngày 13/6. Ảnh: AFP
Vụ tai nạn đã khiến 241 trong số 242 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm 169 công dân Ấn Độ, 53 công dân Anh, 7 công dân Bồ Đào Nha và 1 công dân Canada. Ngoài ra, ít nhất 38 người trên mặt đất, trong đó có 10 bác sĩ và người thân của họ tại ký túc xá, cũng tử nạn. Khoảng 24 sinh viên y khoa bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương.
Người sống sót duy nhất trên máy bay là Vishwash Kumar Ramesh, một công dân Anh gốc Ấn Độ 40 tuổi, ngồi ở ghế 11A gần lối thoát hiểm. Ramesh kể lại với tờ Hindustan Times rằng anh nghe thấy một tiếng nổ lớn ngay sau khi máy bay cất cánh, và chỉ vài giây sau, máy bay đã đâm xuống đất. "Mọi thứ xảy ra trước mắt tôi. Tôi không tin nổi mình đã sống sót," anh nói từ giường bệnh. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thăm Ramesh tại bệnh viện ở Ahmedabad vào ngày 13/6, đồng thời thị sát hiện trường vụ tai nạn để đánh giá công tác cứu hộ.
Gia đình Ramesh tại Leicester, Anh, bày tỏ sự đau buồn khi người anh trai của Ramesh, Ajay, nằm trong số các nạn nhân. Họ cho biết chưa nhận được hỗ trợ từ chính phủ Anh hoặc Ấn Độ để đến thăm Ramesh tại bệnh viện.
Vụ tai nạn để lại nỗi đau không thể bù đắp cho gia đình các nạn nhân. Ông Anil Patel, một người cha mất cả con trai và con dâu trên chuyến bay, chia sẻ: "Tôi vừa được gặp con trai sau hai năm xa cách. Khoảng thời gian đó thật tuyệt vời, nhưng giờ đây tôi chẳng còn gì." Nhiều gia đình đang chờ đợi kết quả xét nghiệm ADN để nhận diện thi thể người thân, một quá trình được mô tả là cần thời gian và sự chính xác cao.
Trong số các nạn nhân có cựu Thủ hiến bang Gujarat Vijay Rupani, một nhân vật chính trị nổi bật và là đồng minh của Thủ tướng Modi. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh bày tỏ sự tiếc thương, gọi ông Rupani là một "nhà lãnh đạo tận tụy vì sự phát triển của bang Gujarat."
Cơ quan Điều tra Tai nạn Máy bay Ấn Độ (AAIB) đã thu hồi hộp đen ghi dữ liệu hành trình (Digital Flight Data Recorder) từ mái nhà ký túc xá nơi máy bay rơi. Tuy nhiên, hộp đen thứ hai, ghi âm buồng lái (Cockpit Voice Recorder), vẫn chưa được tìm thấy. Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Ram Mohan Naidu cho biết việc phân tích hộp đen sẽ cung cấp "cái nhìn sâu sắc" về nguyên nhân vụ tai nạn.
Các nhà điều tra đang tập trung vào ba yếu tố chính: động cơ, cánh tà (flaps), và càng hạ cánh của máy bay, vốn được ghi nhận là vẫn ở vị trí hạ khi máy bay rơi – một dấu hiệu bất thường trong giai đoạn cất cánh. Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Anthony Brickhouse nhận định rằng việc càng hạ cánh không được thu lại cho thấy có thể phi công không có đủ thời gian để phản ứng hoặc cố ý để lại để chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp.
(Ảnh: Reuters)
Hãng Boeing, nhà sản xuất chiếc 787-8 Dreamliner, đã liên lạc với Air India và cam kết hỗ trợ cuộc điều tra do AAIB dẫn đầu. Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên liên quan đến dòng Boeing 787 Dreamliner kể từ khi ra mắt năm 2011. Boeing cho biết máy bay gặp nạn, đăng ký VT-ANB, được chế tạo tại Seattle và bàn giao cho Air India vào năm 2014.
Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ đã yêu cầu Air India thực hiện các đợt kiểm tra an toàn bổ sung đối với toàn bộ đội bay Boeing 787-8 và 787-9 sử dụng động cơ GE Aerospace GEnx. Dù có suy đoán về việc tạm ngừng hoạt động đội bay 787, Ấn Độ hiện chưa áp dụng biện pháp này.
Thảm họa đã gây sốc trên toàn cầu. Thủ tướng Anh Keir Starmer gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, đặc biệt nhắc đến 53 công dân Anh thiệt mạng. Vua Charles III đã dẫn đầu một phút mặc niệm tại lễ diễu hành sinh nhật thường niên ở Anh, với các thành viên hoàng gia đeo băng đen để tưởng nhớ các nạn nhân.
Tập đoàn Tata, chủ sở hữu Air India, cam kết bồi thường 1 crore rupee (khoảng 116.000 USD) cho gia đình mỗi nạn nhân và chi trả toàn bộ chi phí y tế cho những người bị thương. Air India cũng đã thiết lập hai đường dây nóng và tổ chức các chuyến bay cứu trợ từ Delhi và Mumbai để hỗ trợ người thân của các nạn nhân đến Ahmedabad.
Vụ tai nạn là một đòn giáng mạnh vào Air India, hãng đang nỗ lực cải thiện hình ảnh từ một hãng hàng không gặp khó khăn về tài chính thành một nhà cung cấp dịch vụ hiện đại và an toàn. Đây cũng là vụ tai nạn chết người đầu tiên của dòng Boeing 787 Dreamliner, làm dấy lên lo ngại về an toàn hàng không, đặc biệt khi Boeing đã phải đối mặt với nhiều sự cố trong những năm gần đây.
Cộng đồng địa phương tại Ahmedabad đã tổ chức một buổi thắp nến tưởng niệm vào tối 13/6 để bày tỏ sự tiếc thương. Chính quyền bang Goa tuyên bố để tang một ngày vào 13/6, hủy bỏ mọi sự kiện công cộng và lễ hội được chính phủ hỗ trợ.
Vụ rơi máy bay AI171 là một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây, để lại nỗi đau sâu sắc cho hàng trăm gia đình và đặt ra câu hỏi cấp bách về an toàn hàng không. Cuộc điều tra đang được tiến hành với sự tham gia của các chuyên gia từ Ấn Độ, Mỹ và Anh, với hy vọng sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân của thảm kịch và ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai.
Tác giả: Hồng Nhung