Trong những năm qua, nho sữa Trung Quốc luôn được quảng bá là loại trái cây cao cấp với giá bán dao động từ 70.000 đến 140.000 đồng/kg, thậm chí loại bình dân cũng không dưới 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, giá nho sữa đã giảm mạnh, tạo nên cơn sốt trên các chợ đầu mối, chợ online và cả các tuyến phố.
Chị Ngô Phương Thuỳ, một đầu mối kinh doanh trái cây tại phường Phú Thượng, Hà Nội, đang rao bán nho sữa đóng sọt nhựa 10kg (6-8 chùm) với giá chỉ 150.000 đồng/sọt, tương đương 15.000 đồng/kg. “Hàng đẹp, xanh bóng, quả to, vị ngọt, thơm mùi sữa. Chỉ cần lấy một sọt là có ngay thùng nho sữa với giá rẻ như rau ngoài chợ,” chị Thuỳ quảng cáo.
Bên cạnh loại giá rẻ, chị Thuỳ cũng cung cấp nho sữa chất lượng cao với giá 160.000 đồng/sọt 5kg (32.000 đồng/kg) và loại VIP với giá 160.000 đồng/thùng 2,4kg (khoảng 67.000 đồng/kg). Theo chị, đây là mức giá thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước, nhờ nguồn cung dồi dào từ vụ mùa mới tại Trung Quốc.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh, một người bán trái cây tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, cũng rao bán nho sữa với giá chỉ 16.000 đồng/kg cho khách mua theo thùng. “Mức giá này đã duy trì hơn một tuần nay. So với giữa tháng 7, khi tôi bán loại nho này với giá 50.000 đồng/kg, giá hiện tại thực sự là một cú sốc,” chị Thanh chia sẻ. Tuy nhiên, chị lưu ý rằng giá bán lẻ theo cân sẽ cao hơn so với mua nguyên thùng.
Nho sữa Trung Quốc được yêu thích nhờ quả to, căng bóng, vị ngọt thanh và hương sữa đặc trưng, khác biệt so với các loại nho khác trên thị trường. Đây cũng là loại trái cây có giá thành hợp lý nhất trong số các mặt hàng trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay, theo chị Thanh. “Nho vốn dễ ăn, lại ngọt, nên được nhiều người ưa chuộng. Nho sữa thì càng nổi bật vì vị đặc trưng, nên sức tiêu thụ luôn dẫn đầu,” chị cho biết.
Với mức giá “siêu rẻ”, nhu cầu mua nho sữa đang tăng mạnh. Chị Thanh tiết lộ mỗi lần nhập về nửa container (khoảng 8 tấn), lượng hàng này được bán sỉ và lẻ hết trong vòng 3-4 ngày. “Cứ mỗi chuyến hàng sắp hết, tôi lại nhập chuyến mới để đáp ứng nhu cầu khách đặt,” chị nói.
Trong khi đó, chị Ngô Phương Thuỳ, với tệp khách sỉ lên tới hàng trăm người, cho biết mỗi ngày chị bán ra vài tấn nho sữa. Khách hàng của chị bao gồm những người bán online, bán ở chợ, hoặc các cửa hàng trái cây lớn. “Có khách sỉ ở các tỉnh lân cận nhập tới 20-30 thùng mỗi lần. Vụ này, lượng đặt mua tăng mạnh vì giá nho quá rẻ,” chị Thuỳ chia sẻ.
Hiện nay, nho sữa Trung Quốc xuất hiện khắp các kênh bán hàng, từ chợ truyền thống, chợ online đến các tuyến phố tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành. Giá bán dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg cho loại bình dân đến 70.000-80.000 đồng/kg cho hàng VIP hoặc siêu VIP. Các đầu mối kinh doanh nhận định, khi vụ thu hoạch nho sữa tại Trung Quốc vào cao điểm, nguồn cung dồi dào hơn sẽ khiến giá bán tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Sự xuất hiện của nho sữa giá rẻ không chỉ làm hài lòng người tiêu dùng mà còn tạo cơ hội cho các tiểu thương và cửa hàng trái cây gia tăng doanh số. Tuy nhiên, người mua cũng được khuyến cáo nên chọn các nguồn cung uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh hàng kém chất lượng trà trộn.
Với mức giá “sốc” và sức tiêu thụ mạnh mẽ, nho sữa Trung Quốc đang chứng minh sức hút khó cưỡng trên thị trường trái cây Việt Nam, xóa bỏ định kiến về một loại quả “quý tộc” đắt đỏ.
Tác giả: Hồng Nhung