PGS.TS Lê Trung Thành (ngoài cùng bên trái) - Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội và nhà báo Nguyễn Huy Lộc - Ủy viên Ban biên tập báo Tiền Phong tặng hoa cảm ơn các diễn giả. |
Trong bối cảnh nhiều người trẻ, đặc biệt là những người làm kinh doanh đang khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu, định vị bản thân thì “Xây dựng thương hiệu cá nhân” là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số đang được triển khai mạnh mẽ ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng và hiểu đủ về khái niệm này dẫn đến những hành xử chưa đúng mực, thậm chí gây phản cảm trên mạng xã hội. Việc hiểu đúng về xây dựng thương hiệu cá nhân và biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân để có thể ứng dụng hiệu quả vào kinh doanh đang là nhu cầu của nhiều bạn trẻ. Đây là những lý do chính để báo Tiền Phong và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình toạ đàm Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh.
Dự chương trình, có nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong; nhà báo Nguyễn Huy Lộc, Ủy viên Ban Biên tập Báo Tiền Phong; PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội; PGS.TS Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội.
Nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng biên tập báo Tiền Phong nhận định việc có thương hiệu cá nhân là lợi thế của những người làm kinh doanh và chuẩn bị kinh doanh |
Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng biên tập báo Tiền Phong chia sẻ: “Bên cạnh việc tập trung xuất bản báo chí, báo Tiền Phong là đơn vị tổ chức nhiều hoạt động xã hội lớn như Chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ, Giải Vô địch Quốc gia Marathon, Siêu cúp Bóng đá Quốc gia, Hoa hậu Việt Nam hay Quỹ học bổng Nâng bước thủ khoa… Việc xuất bản sách đặc san cũng là một trong những hoạt động mà chúng tôi nỗ lực phát triển, nhất là những cuốn có giá trị thời sự, giúp ích cho các bạn trẻ phát triển bản thân. Tôi rất vui mừng khi chúng tôi đã có nhiều cuốn best-seller, được tái bản nhiều lần, điều đó thể hiện rằng những cuốn đặc san của báo Tiền Phong phát hành đã đáp ứng được nhu cầu của độc giả.” Nhà báo Lê Xuân Sơn cũng khẳng định vai trò quan trọng của thương hiệu cá nhân trong thời đại số bởi thương hiệu ảnh hưởng đến tính cạnh tranh, đến giá trị cho đi và nhận lại. Việc có thương hiệu cá nhân khi tham gia vào môi trường lao động sẽ là lợi thế vô cùng lớn.
Các diễn giả của toạ đàm là những người đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. |
Ngồi “ghế nóng” toạ đàm là nhiều diễn giả uy tín đang được các bạn trẻ yêu thích: Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong – Tác giả Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất; Tiến sĩ Hoàng Anh Duy – Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Diễn viên, doanh nhân Hoàng Kim Ngọc – CEO thương hiệu Laco; Doanh nhân, diễn giả, tác giả Nguyễn Mến - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn GBM (GBM Group).
Nhiều bạn trẻ hào hứng với các kiến thức mới về xây dựng thương hiệu khi được đối đáp trực tiếp với các diễn giả. |
Tại buổi toạ đàm "Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh", nhiều sinh viên khối ngành kinh tế, những người làm kinh doanh đã đặt ra những câu hỏi, những vấn đề nóng về thương hiệu cá nhân như: Làm thế nào để tìm ra điểm mạnh của bản thân, xây dựng thương hiệu cá nhân khác “làm màu” thế nào, KOL có phải người có thương hiệu cá nhân hay không và làm sao để thương hiệu đó bền vững… Các diễn giả đã có những giải đáp, chia sẻ và phân tích những trường hợp trong thực tế. “Việc xây dựng thương hiệu cá nhân không phải chuyện ngày một ngày hai mà là một quá trình mà chúng ta tạo dựng các giá trị cho cộng đồng, và khi được cộng đồng đón nhận lúc ấy chúng ta mới có thương hiệu cá nhân” – Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh nhận định.
Diễn giả, diễn viên, doanh nhân Hoàng Kim Ngọc chia sẻ: “Có rất nhiều bạn thấy những KOL, KOC thường nổi tiếng với những video, clip không phải chuyên môn của họ, chẳng hạn như những bác sĩ lại nổi tiếng với video nhảy, hay những vị luật sư diễn những tình huống hài hước. Những video bắt trend có khi vài triệu lượt xem nhưng những video chuyên môn lại chỉ vài nghìn view, vậy việc bắt trend đó có phải thương hiệu cá nhân không? Đó không phải là thương hiệu cá nhân mà là một bước trong thương hiệu cá nhân bởi chúng ta có một mô hình là Biết – Thích – Tin – Yêu, tức là để ngay lập tức chúng ta chia sẻ một giá trị gì đó có thể sẽ không được đón nhận. Quan trọng chúng ta phải có hình ảnh trong mắt khán giả đã. Tôi ví dụ như khi nhìn vào Long Chun, một Tiktoker khá nổi tiếng, ban đầu bạn ấy cũng chỉ có những clip đơn thuần giải trí thôi và có nhiều người sẽ không thích, nhưng khi tần suất video của bạn ấy nhiều lên, khi mọi người quen mặt rồi thì khán giả lại bị thu hút bởi những video bạn ấy chia sẻ về hoàn cảnh, về tình anh em và nhận ra Long Chun khá sâu sắc. Từ đó bạn ấy có thêm rất nhiều người mến mộ. Những công thức về xây dựng đã được đúc kết trong cuốn sách, khi đọc mọi người cứ soi vào các trường hợp thực tế để phân tích sẽ thấy rất đúng”.
Chị Nguyễn Mến là giảng viên, diễn giả được yêu thích tại nhiều trường doanh nhân, trường đại học, tỉnh thành Đoàn... |
Cũng trong khuôn khổ chương trình, báo Tiền Phong đã giới thiệu đặc san Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh của tác giả Nguyễn Mến được báo Tiền Phong độc quyền xuất bản và phát hành.
PGS. TS Nguyễn Trúc Lê – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế - ĐHQG HN đánh giá cuốn sách này phù hợp với sinh viên ngành kinh tế, marketing. |
Doanh nhân, diễn giả, tác giả Nguyễn Mến là Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn GBM (GBM Group), người sáng lập 6 thương hiệu thời trang nổi tiếng, tác giả của 3 cuốn sách best-seller: Nhất định phải kinh doanh cái gì đó; Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc; Kinh doanh thời trang thành công từ A-Z.
Chia sẻ về động lực viết cuốn Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh, tác giả Nguyễn Mến chia sẻ: “Tôi có một khát vọng lớn, khát vọng được chia sẻ những gì mình đã làm và thành công, đóng gói thành quy trình đơn giản, dễ hiểu để thật nhiều người làm kinh doanh có thể tham khảo và thực hiện hiệu quả. Thương hiệu cá nhân đã giúp tôi xây dựng được một sự nghiệp kinh doanh bền vững và luôn khác biệt. Vì vậy, tôi viết cuốn sách này với hy vọng những điều tôi chia sẻ sẽ tiếp thêm động lực cho những ai đang làm kinh doanh một cái gì đó, bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của mình một cách bài bản và đầy cảm hứng”.
Nhận xét về Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh, tiến sĩ Hoàng Anh Duy – Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội cho biết: “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh đã đề cập đến những bí quyết rất thực tiễn và các bước rõ ràng, bài bản để giúp các bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là kinh nghiệm của tác giả, người đã có những trải nghiệm thực tiễn, đã xây dựng được thương hiệu cá nhân của mình và có được sự yêu mến, tin tưởng của nhiều người... Tôi nghĩ, cuốn sách này rất đáng đọc và xứng đáng là bạn đồng hành của những người làm kinh doanh”.
Các bạn trẻ hào hứng với cuốn sách mới. |
Diễn viên, doanh nhân Hoàng Kim Ngọc – CEO thương hiệu Laco đánh giá: “Khi đọc bản thảo cuốn Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh, ba từ khoá đầu tiên mình cảm thấy phù hợp nhất là “tối giản”, “dễ hiểu”, “dễ áp dụng”. Những điều tác giả chia sẻ trong cuốn sách không phải là những khái niệm xa vời mà rất gần gũi, dễ hiểu. Với những người chưa biết bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ đâu, chưa biết làm thế nào thì cuốn sách này giống như một đến hành trình để các bạn đi theo. Các bạn đọc đến đâu có thể áp dụng được ngay đó”.
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh gồm 6 chương, được viết dễ hiểu, dễ áp dụng: Chương 1: 3 lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi làm kinh doanh; Chương 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh không như bạn nghĩ; Chương 3: 14 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản; Chương 4: Xây dựng thương hiệu cá nhân không giống xây nhà; Chương 5: 4 cách phát triển thương hiệu cá nhân bền vững; Chương 6: 15 vấn đề về xây dựng thương hiệu cá nhân mà người kinh doanh nào cũng muốn hỏi. Ngoài ra, tác giả còn viết một phần dành riêng cho bạn đọc nữ: Tư vấn phong cách thời trang cho nữ giới.
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh gồm bìa cứng, bìa áo, 168 trang ruột, có giá bìa 150.000 đồng, được phát hành trên Tiki, Shopee và hệ thống các nhà sách uy tín: FAHASA, Phương Nam, Tân Việt...
Theo Lê Vượng (Sinh viên Việt Nam, báo Tiền Phong)
Tác giả: Lê Vượng
Nguồn tin: svvn.tienphong.vn