Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt gần 7 tỷ USD trong 9 tháng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch gần 7 tỷ USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Tăng trưởng vượt bậc về lượng và giá trị

Riêng trong tháng 9, Việt Nam xuất khẩu 84.000 tấn cà phê, tăng 63% về lượng và 66% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 9 tháng, tổng cộng 1,23 triệu tấn cà phê đã được xuất khẩu, mang về 6,98 tỷ USD. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước, trở thành động lực chính thúc đẩy kim ngạch lập kỷ lục.

Trong đó, cà phê Robusta tiếp tục là trụ cột với 950.000 tấn, đạt giá trị 4,9 tỷ USD. Đáng chú ý, cà phê Arabica ghi nhận giá trị xuất khẩu tăng gấp đôi, trong khi cà phê chế biến sâu mang về 1,18 tỷ USD, tăng 63%. Sự tăng trưởng này phản ánh hiệu quả của chiến lược đẩy mạnh chế biến sâu, giúp nâng cao giá trị gia tăng cho ngành cà phê Việt Nam.

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến xu hướng giá tăng do nhiều yếu tố thuận lợi. Ngày 1/10, giá cà phê Robusta trên sàn London đạt 4.200 USD/tấn, trong khi Arabica tại New York chạm mức 8.258 USD/tấn. Giá tăng được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và nguồn cung từ Brazil và Indonesia bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino.

Gia Lai: Rộn ràng vào mùa thu hoạch cà phê

Thu hoạch Cà phê ở Gia Lai. (Ảnh: internet)

Cơ hội lớn mở ra cho cà phê Việt Nam tại thị trường Mỹ – một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Hiệp hội Cà phê Ca Cao Việt Nam cho biết, Mỹ mới đây áp thuế đối ứng 50% đối với cà phê Brazil, khiến sản phẩm này trở nên đắt đỏ. Đây là cơ hội để Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường tiềm năng này.

Sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu

Tại châu Âu, quy định chống phá rừng (EUDR) đã được lùi thời hạn áp dụng đến cuối năm 2026. Việt Nam hiện là một trong số ít quốc gia xuất khẩu cà phê đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quy định này, củng cố vị thế cạnh tranh trên thị trường châu Âu.

Thách thức và triển vọng

Dù đạt được những kết quả khả quan, ngành cà phê Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức. Các doanh nghiệp cho rằng, bên cạnh giá xuất khẩu tăng cao, việc nâng cấp năng lực chế biến, chuẩn hóa chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn là bài toán cần lời giải dài hạn.

Trong những tháng cuối năm 2025, các yếu tố như thuế đối ứng từ Mỹ và quy định EUDR của châu Âu sẽ tiếp tục định hình bức tranh xuất khẩu cà phê Việt Nam. Với vị thế là một trong những “ngôi sao” của nông sản Việt trên thị trường toàn cầu, ngành cà phê được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế quốc gia.

Tác giả: Hồng Nhung

Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây